Trùng lịch là chuyện không hiếm gặp trong nghề chụp ảnh. Khi càng bận rộn thì tỉ lệ bị trùng lịch càng cao. Vì Paratime Studio chỉ có một người chụp nên mỗi khi bị trùng lịch là tôi lại hỏi khách hàng xem có cần giới thiệu người khác không.
Bị trùng lịch chụp? Giới thiệu và đề cử ngay!
Trùng lịch là chuyện không hiếm gặp trong nghề chụp ảnh. Khi càng bận rộn thì tỉ lệ bị trùng lịch càng cao. Vì Paratime Studio chỉ có một người chụp nên mỗi khi bị trùng lịch là tôi lại hỏi khách hàng xem có cần giới thiệu người khác không. Không phải khách hàng nào cũng cần. Điều này tuỳ thuộc vào việc họ có biết nhiều người chụp khác hay không.
Chuẩn bị sẵn danh sách đề cử
Việc bạn có thể phản hồi ngay lập tức cho khách hàng thấy bạn thực sự quan tâm tới nhu cầu chụp ảnh của họ, dù lần này bạn không thể trực tiếp đáp ứng được.
Vì thế, bạn nên chuẩn bị sẵn một danh sách người chụp với các thông tin như họ tên, nơi làm việc, số điện thoại, email, website hoặc Facebook…
Giới thiệu người phù hợp
Dù đã có danh sách người chụp nhưng không có nghĩa là bạn chỉ việc chép và gửi toàn bộ danh sách đó cho khách hàng. Bạn cần phải biết khách hàng đang cần gì rồi mới xem nên giới thiệu những người mà bạn thấy phù hợp. Sau đó bạn gọi cho người mà bạn định giới thiệu, hỏi xem có chụp được không kèm theo thông tin về mức giá và các yêu cầu mà khách hàng đưa ra.
Nhiệt tình nhưng phải cẩn trọng
Giới thiệu người khác thay mình không có nghĩa là bạn không có trách nhiệm gì về những việc xảy ra sau đó. Ngược lại, bạn đang đặt uy tín của mình vào tay người mà bạn đề cử.
Có một số trường hợp hi hữu là những người mà bạn cho rằng phù hợp lại cũng đều bận cả. Chuyện này vừa xảy ra không lâu, khi đang bận chụp thì tôi được một khách hàng quen đặt lịch gấp. Vì bị trùng lịch nên tôi giới thiệu một người bạn khác. Đến lượt bạn tôi cũng bận. Sau một hồi tìm kiếm thì bạn tôi cũng giới thiệu cho khách hàng một người chụp trùng tên với một người mà tôi biết. Vì quá bận nên chỉ khi khách hàng phản hồi rằng bạn kia chụp không đạt yêu cầu thì tôi mới tá hoả nhận ra sai lầm của mình.
Và mặc dù đã chân thành nhận lỗi và tích cực khắc phục hậu quả, nhưng rất có thể tôi đã bị mất một khách hàng bởi sự nhiệt tình có phần cẩu thả của mình.
Làm thế có bị “cướp” mất khách không?
Nếu đã giới thiệu một người chụp tốt thì nhỡ đâu khách hàng sau này sẽ chỉ thuê người đấy thì sao? Không. Khách hàng sẽ đánh giá cao sự nhiệt tình của bạn vì đã giúp họ tiết kiệm thời gian để tìm được người chụp phù hợp. Và bạn vẫn là người mà họ đặt lịch chụp trong những lần tiếp theo.
Tôi có một khách hàng quen, hầu như có sự kiện lớn nào họ cũng đặt tôi chụp. Tuy nhiên, có lần do họ cần gấp mà tôi đã nhận chụp chỗ khác nên tôi đã giới thiệu một người bạn của mình. Dù bạn tôi cũng đã được khách hàng đánh giá là hoàn thành rất tốt yêu cầu, nhưng trong những lần chụp sau thì họ vẫn tiếp tục làm việc với tôi.
Còn hơn cả “có qua có lại”
Cũng như tôi, bạn bè tôi đôi khi cũng bị trùng lịch và họ lại giới thiệu tôi cho khách hàng của mình. Chuyện này không phải là thường xuyên nhưng cũng đủ nhiều để chúng tôi luôn thoải mái và cảm thấy mình như đang hoạt động trong một “mạng lưới”.