Nếu bạn mua về một đôi giày giá rẻ và phát hiện ra nó làm chân bạn bốc mùi, bạn sẽ phải bỏ nó đi. Dẫu cho đôi giày có rẻ bao nhiêu thì bạn vẫn bị mất tiền.
Nếu bạn mua một đôi giày đắt tiền hơn và thấy nó thật dễ chịu, dễ phối đồ,… hẳn là bạn sẽ dùng nó thường xuyên. Trải qua thời gian, số tiền bạn bỏ ra để mua giày sẽ chẳng đáng là bao so với giá trị cao mà nó đem lại.
Ở thị trường Bắc Mỹ, theo Lines of Sight, một bức ảnh chân dung nghề nghiệp (corporate portrait, business portrait) có giá từ $50 đến $1000. Thậm chí $2000 cũng không phải là hiếm.
Tại sao có khoảng giá rộng đến vậy?
Giá cả phụ thuộc vào mục đích sử dụng, giá trị sản phẩm và kinh nghiệm người chụp.
Nếu bạn thuê chụp ảnh chân dung giá rẻ và nhận được bức ảnh bạn không thấy thích hoặc có lỗi kĩ thuật, bạn sẽ không dùng nó. Thế là bạn vừa mất tiền, vừa mất thời gian, thậm chí bực mình.
Mục đích khi thuê chụp ảnh chân dung nghề nghiệp chất lượng cao là có được bức ảnh bạn thích và muốn dùng. Hẳn là bạn sẽ dùng nó mỗi khi có cơ hội. Trải qua thời gian, số tiền mà bạn phải chi thêm (so với việc chụp ảnh giá rẻ) cũng sẽ chẳng là bao vì giá trị nó đem lại lớn hơn nhiều.
Tất nhiên, trong thực tế vẫn có những trường hợp giá rẻ – chất lượng cao và ngược lại. Nhưng đó chỉ là một vài ngoại lệ và sẽ nhanh chóng bị thị trường điều chỉnh.
Để đạt cùng mức thu nhập, người chụp ảnh giá rẻ sẽ cần nhiều khách hàng hơn so với người chụp giá cao hơn. Người nào phục vụ ít khách hàng hơn sẽ có nhiều thời gian hơn cho mỗi khách hàng. Điều này đồng nghĩa với việc chất lượng sản phẩm sẽ được nâng cao. Chất lượng tạo ra giá trị, và khách hàng là người nhận được giá trị đó.
Khi đi thuê người chụp ảnh chân dung nghề nghiệp, vấn đề không phải là bạn phải trả bao nhiêu mà bạn nhận được gì mới là điều quan trọng.