Giá tiền thấp nhất thường đem lại giá trị cao nhất. Nhưng điều này không phù hợp với những dịch vụ như chụp ảnh khi mà chất lượng mang ý nghĩa quyết định.
Giá trị và Chất lượng của hình ảnh
Khi thuê một nhiếp ảnh gia để chụp ảnh chân dung nghề nghiệp hay chụp ảnh doanh nghiệp (corporate photography), giá cả luôn là điều được bạn quan tâm hàng đầu. Có thể bạn nghĩ giá tiền càng thấp thì giá trị thu về càng cao.
Với nhiều sản phẩm vật thể, giá tiền thấp nhất có thể đem lại giá trị cao nhất. Nhưng điều này không phù hợp với những dịch vụ như chụp ảnh, nhất là khi chất lượng mang ý nghĩa quyết định.
Vậy đâu là sự khác biệt giữa giá trị và chất lượng?
Giá trị: Tính hữu dụng hoặc tầm quan trọng.
Chất lượng: Mức độ tốt/xấu của sản phẩm – xét theo cấp độ hoàn hảo.
Lí tưởng nhất thì một bức ảnh có cả giá trị cao lẫn chất lượng cao, nhưng không phải bao giờ cũng vậy. Ví dụ, một bức ảnh gia đình chụp sai nét, thiếu sáng vẫn có thể rất giá trị đối với bạn vì nó là bức ảnh duy nhất có đầy đủ mọi người.
Chất lượng nâng tầm Giá trị
Chất lượng do nhiếp ảnh gia tạo ra. Giá trị được khách hàng (chính là bạn) xác định.
Nếu chất lượng ảnh cao thì bạn có thể mua, có thể không nhưng nếu chất lượng ảnh thấp thì bạn đừng nên mua làm gì. Đẳng cấp chất lượng có thể làm nên hoặc nâng tầm đẳng cấp của giá trị. Nhưng ngược lại thì không. Giá trị không tạo ra chất lượng.
Nhiếp ảnh doanh nghiệp có ba tiêu chí chất lượng: kĩ thuật, sáng tạo và chức năng. Kết hợp với nhau, cả ba yếu tố này cùng tạo nên giá trị cho bạn. Giá trị này là tối cao bởi nhiếp ảnh thương mại dùng để quảng bá chứ không phải để trang trí.
Ví dụ, một bức ảnh căn cước có thể đạt chất lượng kĩ thuật cao nhưng có giá trị sáng tạo thấp. Khi nó được sử dụng trong căn cước của bạn, bức ảnh này có giá trị chức năng cao. Nhưng nếu được đem dùng làm ảnh chân dung nghề nghiệp hoặc ảnh đại diện trên mạng xã hội, nó sẽ có chất lượng chức năng thấp. Ảnh căn cước không có giá trị với tư cách là ảnh chân dung nghề nghiệp mặc dù giá tiền của nó rất rẻ.
Giá cả không phải là Giá trị
Khi nói đến chụp ảnh doanh nghiệp, tiêu chí chất lượng cao phải được ưu tiên hơn tiêu chí giá cả thấp. Nhưng nhiều khách hàng vẫn gặp khó khăn khi phân biệt giữa giá cả với giá trị. Giá cả thấp không đem lại giá trị cho hoạt động kinh doanh của bạn. Hình ảnh quảng bá là dành cho khách hàng chứ không phải là cho bạn. Chọn giá cả thấp không giúp gì cho khách hàng của bạn cả.
Những nhiếp ảnh gia đưa ra giá thấp có vẻ như đem đến nhiều giá trị hơn bởi giá của họ rẻ. Nhưng khi bạn tính toán giữa nhu cầu của mình về chất lượng (kĩ thuật, sáng tạo, chức năng) thì giá trị nhận được lại chẳng thấy đâu.
Nhìn những bức ảnh chất lượng thấp, người xem sẽ chỉ chú ý tới những sự kém cỏi của nó. Người ta có thể suy diễn tới sự rẻ tiền và suy giảm lòng tin. Vậy nên đừng nhầm lẫn giữa giá cả với giá trị.
“Giá cả là thứ bạn trả. Giá trị là thứ bạn nhận” – Warren Buffett
Nếu coi trọng chất lượng, bạn nên làm việc với nhiếp ảnh gia có nhiều kinh nghiệm. Hãy để chất lượng tạo giá trị thực cho bạn.
Dịch từ Lines of Sight. Ảnh: Paratime Studio.